ร้านเล็กๆ ที่เหล่าเซเลบ แวะเวียนมา (โดยอิปี้จูน)

จาก 1 ร้าน ขยายเป็น 6 ร้าน ทำไมต้องอ่าน? (ตอนที่ 1)

“ร้านเล็กๆ ที่เหล่าเซเลบ แวะเวียนมา”

ช่วงเปิดร้าน เฮามีเรื่องท้าทาย มากมาย คงไม่ต่างกับเพื่อนที่กำลังเปิดร้านอยู่ อีปี้จูน กับอ้ายโอ๋ ทำงานกัน 2คน ยืนทำกาแฟเครื่องดื่ม และขนม เก็บของล้างของ เทขยะ กวาด ถูร้าน ทำทุกอย่าง อีปี้จูนเชื่อว่า การที่เราได้ ลงมือเอง และทบทวนกับตัวเองว่า ในแต่ละวัน ต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอะหยัง

มันส่งผล ทำให้เรา มีหลายสาขาในวันนี้
หลายคน ก็ตั้งคำถาม เป็น อ.สอน มหาลัย…เป็นสถาปนิก…..เป็นอินทีเรีย….มายืนขายน้ำ ขายกาแฟ?

คำถามนี้ ไม่ใช่แค่1คนถาม เฮาตอบกับลูกค้าต่อว่า ขอบคุณเจ้า สำหรับคำถาม (เหมือนนางสาวไทยเลย 5555 ) อีปี้จูน จะขอบคุณ ที่ลูกค้าถาม เพราะการที่มีคำถาม คือความใส่ใจ แล้วต่อประโยคว่า เราทำเพราะเราชอบดื่มกาแฟ เลยลงมือ ทำในสิ่งที่รัก และเป็นสิ่งใกล้ตัว มานำเสนอเพื่อนลูกค้าเจ้า และขอบคุณ สำหรับกำลังใจที่ลูกค้ามอบให้เจ้า

อเมริกาโน่ ร้อน คือ แก้วแรกของอีปี้จูน ที่เสริฟลูกค้า วันนั้นเป็นเวลาแลง วันศุกร์
สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2552 เวลาประมาณ 18.00น.
อีปี้จูนจัดร้าน โดยมีปลัดโอ๋ อีปี้แจ๊ค น้องอีปี้จูน ช่วยกัน3คน ลูกค้าเห็นว่าร้านน่านั่ง(ลูกค้าบอก เดินผ่านเห็นจัดร้านเร็วมาก) จะเข้ามาอุดหนุน ตกใจเล็กน้อย

แต่จะไม่ขายก็ไม่ใช่ บอกลูกค้ารอซักกำเน้อเจ้า เทส ช๊อต สกัดช๊อต ไป 3 ครั้งกว่าจะได้เสริฟ บอกลูกค้าว่า วันนี้ไม่คิดเงินน่ะ ลูกค้าไม่ยอมขอจ่ายเงินเพราะเอาฤกษ์ เอาชัย เก็บเงินมา ทั้งหมด35บาท แบงค์ 20บาท2ใบไม่ต้องทอน มีทิปด้วย หลังจากลูกค้าออก อีปี้จูนก็เริ่มพิธี แบงค์20 บาท2ใบ กำแน่น เคาะ ทุกอย่าง เครื่องกาแฟ เครื่องคิดเงิน ขนม ตามหลักสูตร การเรียกเงินที่เห็นทำกันมา โดยไม่รู้มาจากแหล่งใด 555

วันเปิดขายวันแรก อีปี้ก็ไม่อยู่ มีรับงานสอน แต่งหน้าข้างนอกไว้555 งานนี้อ้ายปลัดลุยเองเจ้า อีปี้กลับมา ถามอ้ายปลัด อิดเกาะเจ้าอ้าย? (เหนื่อย หรือเปล่าพี่ขา) มีแต่รอยยิ้ม จริงตั้งคำถามผิด!!! เพราะทำงานอะไรก็เหนื่อย เหนื่อยกายหรือเหนื่อยใจ เท่านั้นเอง

IMG_0189
อิปี้จูน ในช่วงปีแรกที่เปิดร้าน กับพัดลมตัวเก่ง มาจากบ้านที่เชียงใหม่ ใช้งานได้ จนทุกวันนี้

ต้องถามว่า ทำงาน วันแรกสนุกอะไรบ้าง?
น่าจะเป็นคำถามที่มีคำตอบที่ดีรออยู่

ส่วนอีปี้จูน ลุ้นเจ้า ลุ้นว่าวันนี้ขายได้ เท่าไหร่ วันต่อไป ได้เยอะกว่าเดิมมั๊ย อีปี้จูน ขายของเก่ง ขายจากใจ อะไรอร่อย อะไรดี บอกความจริง อะไรที่ลูกค้าติชมเรารับไว้

จริงๆแล้ว อีปี้จูน กับอ้ายปลัด ขอบคุณ ที่เริ่มร้านนี้จากวิกฤต และความไม่พร้อม มันเลยทำให้เราไม่มี Ego ลูกค้าติชม เรารับไว้ และมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงต่อ

ยุค 8 ปีที่แล้ว กาแฟ หนักแน่น ตัด กับข้นหวานข้นจืด นมสด เจ้า แต่คาเรคเตอร์ของอีปี้จูน กับปลัดคือ ไม่กิ๋นหวาน เครื่องดื่มในร้านจึงไม่หวานนัก หรือบาดคอ

IMG_1447
น้องเค้ก Celeb ของอิปี้ มาตั้งเด็ก 5 ขวบ เปิดโถกาแฟดมกลิ่นทุกวัน กับบรรยากาศในปั๊มตอนฝนพรำๆ

^,^ ทำงาน อีปี้จูนจะเล่นเกมส์ กับตัวเอง ชื่อเกมส์ความจำ  ฝึกจำชื่อลูกค้าที่มาในแต่ละวันให้ได้มากที่สุด ฝึกจำเมนูที่ลูกค้าชอบ ฝึกจำระดับความหวานของเครื่องดื่มลูกค้าด้วย   นี่คือการบ้านของอีปี้จูน…

…ช่วงหลัง ต้องจำชื่อลูกด้วย…. ชื่อแฟนด้วย…จำชื่อพี่ น้องด้วย เพราะ..เริ่มจาก 1 คน ลูกค้าไว้ใจ เรา และพาครอบครัวมาทานต่อ “แต่ลูกค้าบางคนบอก พี่อย่าจำชื่อแฟนผมน่ะ ผมมีหลายคนเดี๋ยวทักผิด”++

ช่วง 2-3 วันแรก อีปี้ขายได้ วันละ 30 แก้ว แก้วละ35บาท (การตั้งราคาสินค้า แนะนำว่าต้องรู้ ต้นทุนของสินค้าจริงๆ ว่ามีอะไรบ้าง   ไม่ใช่ตั้งเพราะคิดว่า  คนอื่นเค้าขายแบบนี้ เลยขายแบบนี้ ขายแพงกลัว ไม่มีลูกค้า)

ช่วงแรก อีปี้จูน เกือบทุกเย็นหลังปิดร้านต้องคอยเช็คของว่า อะไรที่ต้องซื้อด่วน   อันไหนไม่ด่วน เพราะ อีปี้จูน ไม่มีเงินหมุนเวียนซื้อวัตถุดิบ  เงินขายได้แต่ละวันก็เอาเงินนั่นแหล่ะ ไปซื้อ   เป็นแบบนี้เรื่อยมาตลอด  3 เดือน

จุดพลิกผัน ที่ร้านอีปี้ 20 ตรม. คนแน่น ไม่ขาดสาย ลูกค้าเข้ามาสั่งไม่มีที่ยืน สั่งเสร็จต้องออกยืนรอด้านนอก…คือ การดูแลลูกค้า
“ไม่ใช่แค่ ยืนดู แต่เอาใจดู”

น้องๆ หลายคนถาม ต้องดูแลขนาดไหน?  ดูแล แบบจริงใจ ไม่แสแสร้ง เพื่อยอด แต่ดูแลเหมือนเค้าคือ คนในครอบครัว และที่สำคัญ มันตรงกับ คอนเซป ร้านอีปี้จูน (*ไปย้อนอ่านดู บล๊อคอันก่อนหน้าเจ้า)

ฮ้านอีปี้จูน ชื่อร้าน Cafe@Chiang Mai
#แบรนด์ไทยสไตล์บ้านๆเชิงอนุรักษ์เชียงใหม่

อีปี้จูน ตั้งใจที่จะ สืบสานวัฒนธรรมล้านนา วัฒนธรรมพื้นบ้าน บ้านเกิดเมืองนอน ผ่าน ร้านกาแฟ ส่งผ่านเครื่องดื่มที่ลูกค้าทาน เพราะฉนั้น ลูกค้าคือ แขกบ้านแขกเมือง แขกแก้ว ของอีปี้จูน

สิ่งนี้จึงเป็นการขยาย จาก 1 แก้ว ต่อ 1 คน เป็น 1 ครอบครัว และอีกหลายครอบครัว
จาก 1 คน ที่ลองทาน บอกต่อเพื่อนมาทาน ชวนแฟนมาทาน พาลูกมาทาน พาพ่อแม่มาทาน พาครอบครัว และที่ทำงานมาทาน

มีคำถามจากหลายรายการ ถามว่า?
อีปี้จูน ทำอย่างไร ถึงขายได้? คำถามนี้ อีปี้ขอน้องตั้งคำถามใหม่ แต่ขอ ขยายความคำถามนี้ ขายได้ไม่ได้ตอบได้ ว่ายั่งยืนหรือไม่ยั่งยืน เพราะวันนี้ขาย คนนี้ได้ ใช่ว่าพรุ่งนี้เค้าจะมาทานต่อ ขายได้ลูกค้าจะหมุนเวียน ยังไม่สู้ลูกค้าประจำ ที่มาทานซ้ำ

อีปี้ขอตั้งคำถามว่าเพิ่มว่า ขายอย่างไรให้ยังคงอยู่? อีปี้จูนวัด จาก การทำงานจริงของอีปี้ ก่อนสอนคนอื่น

โดยการตั้งคำถามกับตนเอง และให้ได้คำตอบในแต่ละข้อนั้นๆ

1.ลูกค้ามาซื้อครั้งแรก ทำอย่างไร ให้พรุ่งนี้มาซื้อซ้ำ
2. ลูกค้าที่มาซื้อซ้ำ แล้ว ทำอย่างไร ให้เค้าพาคนที่เค้ารัก มาทานต่อ
“กล้าแนะนำต่อ โดยที่เค้า ไม่เสียหน้า”
3.ลูกค้ามาทานแล้ว กล้าแนะนำ ที่สาธารณะ
ที่ทำงาน คนหมู่มาก องค์กร งานจัดเลี้ยงและประชุม
4.เผยแพร่ข้อมูลในที่สาธารณะ

อีปี้จูน จะตั้งโจทย์ และลงมือทำ สำคัญ ทำจากใจห้าม เสแสร้ง เพื่อสร้างยอด เพราะ ยอดพวกนี้ถ้าเสแสร้งไม่มั่นคง เรายังรู้ แสดงว่าลูกค้าก็รู้ สำคัญ

อีปี้จูน ขออนุญาติลูกค้าเจ้า ที่พูดชื่อ ลูกค้า เพื่อเป็นการระลึกถึง และขอบคุณ ตลอดระยะเวลา 8 ปีเจ้า ที่เราได้รู้จักกั๋น มีอีกหลายท่านที่ไม่ได้พูดถึง แต่อยู่ในความทรงจำเจ้าลูกค้าทุกวันนี้  30%  เป็นลูกค้า ตั้งแต่ 8ปีที่แล้วเจ้า

เรื่องที่ 1 น้องเหนือ
น้องเหนือ…ชอบทาชาเขียวเย็น ทุกวันหลังเลิกเรียนที่เซนโยเซฟ บางนา พ่อต้องพามาแวะทานชาเขียวเย็น วันแรกยังไม่ชอบบอกหวาน…อีปี้จูน เลยบอกว่า พรุ่งนี้มาทานใหม่น่ะ ทำให้พิเศษสำหรับน้องเหนือเลย แถม นมข้างบนแบบเนื้อไอศครีมเพิ่ม 555
อีกวัน ทำสูตรเดิมเพิ่มเติมคือฟองนม เต็มสตีม เพราะเด็ก ชอบนม เวลาดูด บออกลองขยับหลอดขึ้นลงดูดน่ะ ได้ 3 รสชาติเลย… ตั้งแต่วันนั้น น้องเหนือมาทาน พาพ่อมา แม่มา ยายมา เพื่อนมา **ในบางครั้ง
น้องเหนือ มาแวะร้าน รอพ่อพร้อมเพื่อน นั่งทานชาเขียวทำการบ้านรอที่ร้าน ยังไม่ต้องจ่ายเงิน พ่อมารับค่อยจ่าย จนตอนนี้น้องเหนือ ไปเรียนประเทศอังกฤษแล้ว พ่อแม่ ยาย ยังแวะ มาอุดหนุน นี่คือครอบครัวใหม่ ที่อีปี้จูนได้รู้จัก ขอบคุณจ๊าดนักเจ้า

เรื่องที่ 2 ครอบครัวใหญ่
ครอบครัวนี้ ทำธุกิจรับเหมาก่อสร้าง ทุกเช้าจะแวะปั้ม จาก น้องชายคนเล็กชื่อ ฮั่ง ทานเอสเย็น น้องแนะนำ พี่สาวมาทาน “บุ๋ม” พี่ชายคนกลางมาทาน “เฮ้า”   ทุกเช้าครอบครัวนี้จะนัดเจอกันที่ร้าน ขับรถคนละคันมา ทานกาแฟ ประชุมเสร็จ ก็แยกย้ายขับรถไปทำงาน มาที่ร้าน 5-6วัน ต่อสัปดาห์ คุยกันจนเป็นเพื่อน

งานแต่งงานของฮั่งและนก  อิปี้จูน กับปลัด ได้รับความไว้วางใจ ให้เอากาแฟไปชงในงาน และอยู่ในขบวนขันหมากเจ้าบ่าว ถือไก่ด้วย…เวลาผ่านไป ฮั่งและแฟน มีลูกสาวน่ารัก น้องเซย่า ทุกวันนี้ พาลูกมาทานน้ำและทานขนมปัง
ถึงทุกวันนี้อีปี้จะเจอลูกค้าน้อยลงเพราะงานเยอะขึ้น เวลาเห็นรถลูกค้ามาจอด หรือขับออก ถ้าทันจะรีบทักทายตลอด เพราะอีปี้ต้องขอบคุณ ที่ไว้ใจแบรนด์ เพราะอิปี้ไม่อยู่ร้านแต่ลูกค้าทานกันมา 8 ปี ยังมาต่อเนื่องเจ้า

เรื่องที่ 3 จากทาน กาแฟนม เป็นกาแฟดำ จนกาแฟพิเศษ

อีกครอบครัว น่ารัก ที่เริ่มต้น จากเอสเย็น มาช่วงพักเที่ยงหลังทานข้าวเสร็จ  ละแวกลาซาล ก็มี สนง. พอควร น้องหมิว มาพร้อมเพื่อนๆใน ออฟฟิศ วันถัดๆไป ก็พา แฟนหนุ่มโจ้ มาด้วย ตอนเช้าเพราะ ต้องไปส่งที่ทำงาน เจอกันทุกวัน คุยเรื่องนู้นนี่ จนไปเที่ยวบ้าน งานบวชญาติ ที่ ตจว.  เวลาครอบครัว หมิว มาจาก ตจว. ก็จะมาแวะเยียมเยียนที่ร้าน   จนโจ้หมิว มีลูกคนที่ 1 และ มีลูกคนที่ 2 ตามๆ มา ถึงวันนี้ ลูกสาวคนโตน้องพราว ของครอบครัว​นี้ มาเจอป้าจูน ทีไรก็จะได้ของเล่น แบบบ้านๆ จากที่ร้านประจำ จนทุกวันโจ้ เริ่มสนุกสนาน กับการดื่มกาแฟดำ ซื้อเมล็ดไปทำเองที่บ้าน มางานกิจกรรมทั้งที่ร้านและที่อื่นๆ มีความสุข​กับกาแฟแก้วโปรด ทุกๆ วัน

เรื่องที่ 4 น้องส้ม ขาประจำชาเขียว

น้องส้ม อินทีเรียดีไซน์สาว ขาวประจำ ชาเขียวเย็น เดินมาจากออฟฟิศทุกวัน จนกระทั่ง ไปทำงานสิงค์โปร์ อยู่หลายปี กลับมาก็หา ร้าน @เชียงใหม่ ไม่เจอ เพราะว่า ปั๊มปิด ย้ายไปอยู่ด้านใน พื้นที่ปัจจุบัน เลยไม่เห็น จนวันนึง ประมาณปีที่แล้ว มีโอกาส แวะเวียนผ่านมา อิปิี้จูน ดีใจ๋ ไม่ได้เจอหลายปี กลับจากสิงค์โปร์ ผอมสวยหุ่นดี ตรงข้ามกับอิปี้ 5555  ตอนนี้ กลับมาทำงานที่เมืองไทย ก็แวะเวียนมาเป็น ลูกค้าประจำกันต่อ ยินดีจ๊าดนักเน้อ

เรื่องที่ 5 คุณเอก นักธุรกิจหนุ่ม

หนึ่งใน คนที่ อ้ายโอ๋ ชื่นชมถึงความสามารถและขยันในธุกิจ คือคุณเอก เจ้าของธุรกิจแต่งรถยนต์ใหญ่ อสังหาริมทรัพย์ อ้ายโอ๋ ชอบพูดคุยถึงแง่คิดในการทำธุรกิจ การลงทุน ได้ไอเดียดีๆ หลายๆอย่าง  รวมถึงให้ อ้ายโอ๋ ออกแบบสถาปัตยกรรม งานโชว์รูม และตกแต่งภายใน  หลายๆโครงการ  เป็นอีกคนที่ พา แฟน พาน้องสาว มาทานประจำ จนถึงทุกวันนี้

    Office ออกแบบเล็กๆ  2 ตรม. ของอ้ายโอ๋     //  เป็นที่มีตติ้ง มาส์กหน้า แต่งหน้า ขนมเส้นก็มี

เรื่องที่ 6 ปาร์ตี้คนเมือง

เนื่องจากชื่อร้าน ก็ดึงดูด คนเมืองเชียงใหม่ หรือคนเหนือแวะเวียนมา อู้กำเมืองกัน เป็นที่เฮฮา มีหนุ่มชาวเหนือแก็งนึง มี บีหนุ่มลำพูน / เปรียวคนเจียงฮาย และเพื่อน อีก 2-3 คน  มาปาร์ตี้ หนมเส้นน้ำเงี้ยว กัน  โดยฝีมืออีปิ้จูน หลังเลิกร้าน ทุกวันนี้แต่ละหนุ่ม ก็แยกย้ายที่ทำงาน นานๆที มีโอกาสผ่านมา ก็จะแวะเวียนมาสม่ำเสมอ มิตรภาพไม่เสื่อมคลาย

เรื่องที่ 7 ครอบครัวดารา
ครอบครัว น้องต่อ นันทวัฒน์ ที่คุณแม่มาเป็นลูกค้าก่อน ทานขนมปังหลังมอ และปังนมสด บางวันต่อผ่านก็แวะซื้อฝากแม่ ต่อชอบทาน ชามะนาวเกล็ดน้ำแข็ง มาอุดหนุนกันนานเลย จนมีโอกาสดี น้องต่อขยายที่จอดรถ ด้านหลังร้าน จักรยาน Play bike ต่อชวนอีปี้จูนไปเปิด ขอบคุณมากครับ ทุกวันนี้ลูกค้าจักรยาน   ต่อแนะนำมาทานทุกคนเลย ทานตั้งแต่ ลูกคนที่ 1คนที่ 2 ตั้งแต่อุ้มมาเที่ยวร้านจนวิ่งในร้าน ตอนนี้ ลูก3คนแล้ว👍👍 เวลามันผ่านไปเร็วมาก ขอบคุณ ที่เปิดโอกาสให้ปี้จูน พี่แจ๊ค เข้าไปขายในพื้นที่ครับ

Tor
ต่อ นันทวัฒน์ กับอิปี้จูน ในวันนู้น…

เรื่องที่ 8 ร้านอีปี้ร้านเล็ก แต่ก็มีดารา กลุ่ม AF มาแวะเวียน

มาเป็นลูกค้าประจำ มากิ๋น มาแอ่ว มาให้กำลังใจ
เวลาดาราเดินเข้าร้าน บรรยากาศในร้านจะแปลกไป อย่างเช่น มีวันนึง อีปี้จูนหันหลัง ทำงานบาร์หลัง ลูกค้าก่อเต็มร้าน นั่งคุยกันเสียงดัง ทันใดนั้นก็มีเสียง กระดิ่งที่ห้อยประตู (เวลาผลักเปิด จะดังกริ้ง กริ้ง ^,^….)
ในร้านจากคุยเสียงดัง คุยเสียงเบา เงียบ ฟังแทบไม่เป็นภาษา จากนั้นก็มีเสียงผู้หญิง ออเดอร์ ลาเต้เย็น ไม่หวานเลย 1แก้วค่ะ

อีปี้จูน หันกลับมา ก็..ณ จัง งัง หูย ตัวจริงงามขนาด แอบเซ็กซี่นิดๆ ผมสีสวย….กว่าจะดึงสติกลับมา ทวน ออเดอร์ ลาเต้เย็นไม่หวานแก้วนึงน่ะค่ะ 50 บาทค่ะ จ่ายเงินรับเงินเสร็จ ในร้านไม่มีที่นั่งอีกแล้วครับ น้องเค้าเลยบอกว่า หนูรอออเดอร์หน้าร้านน่ะค่ะ

อีปี้จูน ตอบทันทีเจ้า เดี๋ยวพี่ไปส่งให้ พอเสร็จเดินลงไปส่ง แทบกรีด ดาราอีกคนในดวงใจ คุมสติ พี่หลุยส์นั่งรอในรถ น้องนุ่น ลงมาซื้อ เป็น ดาราอีก1คู่ที่เป็นตัวอย่างที่ดี อ่อนน้อมถ่อมตนมาก
สังเกตุได้ เวลาเอากาแฟไปส่ง น้องเค้านั่งรอ กาแฟอยู่ แต่รีบเปิด ประตูรถ ลงมารับทันที

น้องเค้าไม่ต้องการแค่เปิดกระจกรถ แล้วรับของ มันเป็นการแสดงออก ที่อีปี้จูน รับรู้เลยว่า นี่แหล่ะคือความน่ารัก และเป็นกำลังใจให้เรา ตั้งใจทำงานต่อ ..ที่สำคัญน้องทั้งคู่เป็นลูกค้าประจำ ที่ใช้บริการ Delivery ที่ร้านกาแฟเจ้า ขอบคุณจ๊าดนักเจ้า
และขอบคุณดาราอีกหลายๆท่านเจ้า

ร้าน @เชียงใหม่ เล็กๆ ของอิปี้จูน ที่เหล่าเซเลบ แวะเวียนมา  เซเลบในที่นี่ ไม่ได้หมายถึงแค่ คนที่เป็นดารา แต่หมายถึงเพื่อนๆ ทุกท่าน ทุกคน ทั้งอาจที่ยังไม่ได้เอ่ยชื่อ  ทุกท่านเหล่านี้ คือเซเลบ ในดวงใจของอิปี้และอ้ายโอ๋ ที่เราดูเเลแบบ คนในครอบครัว

Published by อิปี้จูนและปลัดกระทรวงการคั่ว

cafe@Chiang Mai founder, was born in Chiang Mai

Leave a comment